วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดี ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เวลา  08.30-11.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
            
             วันนี้เป็นการเรียนสัปดาห์ที่สอง อาจารย์ได้สอนบทที่ 1 ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยและบทที่2สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ดิฉันจดจำเนื้อหาได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เป็นการทบทวนเป็นการทบทวนเนื้อหาใหม่อีกรอบหนึ่งค่ะ

ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

    ช่วงปฐมวัยเป็นช่วงวัยในการอบรมเลี้ยงดูควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญที่สุด ต่อการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์ เป็นวัยแห่งการก่อเกิดพื้นฐานด้านบุคลิกภาพ การเข้าใจธรรมชาติและการเรียนรู้


บรรยากาศในห้องเรียน


ธรรมชาติของการเรียนรู้
 

  

  1.  มีสิ่งเร้ามาเร้าผู้เรียน 
  2.  ผู้เรียนรับรู้สิ่งเร้า                                                                  
  3.  ผู้เรียนแปลความหมายของสิ่งเร้าที่รับรู้                                     
  4.  ผู้เรียนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งตามที่รับรู้และแปลควหมาย   
  5.  ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น

การจำแนกลักษณะการเรียนรู้
  


  1. การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ                                              
  2. ป็นการเรียนรู้จากการช่วยเหลือจากพ่อแม่                                
  3. การเรียนรู้จากโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมอย่างมีระบบ

การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญของสื่อ

•เป็นเครื่องมือส่งเสริมเด็กให้กล้าแสดงออกและเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
•เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์เครื่องมือเร้าความสนใจของเด็ก ให้ติดตามเรื่องราวด้วยความสนใจและไม่เกิดความรู้สึกว่าเป็น “การเรียน”
•เป็นเครื่องมือทำสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม และได้เรียนรู้ได้รับประสบการณ์ตรงทำให้จดจำได้นาน 

ประเภทสื่อ

สื่อการสอนประเภทวัสดุ หมายถึง สิ่งช่วยสอนที่มีการสิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม ภาพถ่าย 
สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์  หมายถึง  สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ ซึ่งได้แก่ เครื่องเสียง เช่น เครื่องรับวิทยุและเครื่องเล่นเทปบันทึกเสียงกับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ทั้งเครื่องเสียงและเครื่องฉาย เช่น กระดานดำ ม้าหมุน และกระดานหก
สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ ได้แก่ การจัดระบบการสาธิต การทดลอง เกม และกิจกรรมต่างๆ  เช่น การเล่นบทบาทสมมติ การจัดสถานการณ์จำลอง



คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
1. Learning                                การเรียนรู้2. Medias                                   สื่อ   ตัวกลางหรือตัวเชื่อม3. Early Childhood                    เด็กปฐมวัย4. Learning  Medias for Early Childhood     สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย5. Sensitive                                ความรู้สึกไว6. Nature of learning                  ธรรมชาติการเรียนรู้7. Early Childhood  Learning    การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย8. Early Childhood  Learning skills             ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

ผลการประเมิน

ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน มีบ่างครั้งที่ไม่ฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนดี เนื้อหาเยอะ บรรยายได้เข้าใจค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกครั้งที่ 12 วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 เวลา 08.30-11.30 น. ความรู้ที่ได้รับ วันนี้เป็นวันส่งงานการทำสื่อการเรียนรู้และจัดแสดง...